จดหมายจากเมืองไทย ฉบับที่ 7

จดหมายจากเมืองไทย ฉบับที่ 7

เจริญพร ชาววัดพุทธปัญญาและชุมชนคนรักธรรมที่คิดถึงทุกท่าน

วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 19.00 น. อาตมาเรียกแท็กซี่จากวัดชลประทานรังสฤษฏิ์ มุ่งหน้าสู่สถานีขนส่งรังสิต เพื่อเดินทางต่อไปจังหวัดหนองคาย นั่งแท็กซี่ฝ่ารถติดอยู่ประมาณหนึ่งชั่วโมงก็ถึงสถานีขนส่งรังสิต

อากาศร้อนอบอ้าว อาการไข้ที่เบาบางลงกำเริบขึ้นมาอีก หายใจร้อน หน้าตารู้สึกร้อน อาการอ่อนเพลียขึ้นมาแทบจะไปไม่ไหวแต่รับนิมนต์ไว้แล้วก็ต้องไป แต่ก่อนจะขึ้นรถพยายามเดินเข้าไปที่ร้านสะดวกซื้อ เพื่อซื้อยาบรรเทาอาการไข้ที่พอจะบรรเทาไปก่อน คนขายของจึงนำยาพาราเซตตามอลออกมาขายให้แผงหนึ่งราคา 12 บาท นำมาผสมกับฟ้าทะลายโจรอีกสี่เม็ด ฉันแล้วก็ขึ้นรถนอนหลับไปนานพอสมควร

ตื่นขึ้นมาอาการไข้สงบลง แต่อาการร้อนในยังเหลืออยู่บ้าง เข้าห้องน้ำแล้วกลับมานับลมหายใจ พุทโธ จนหลับไปอีกรอบหนึ่ง

ได้ยินเสียงคนต้อนรับบนรถประกาศว่า รถใกล้จะถึงอุดรแล้ว ใครจะลงอุดรให้เตรียมตัว อาตมาตื่นขึ้นมาอีกครั้งหนึ่งมองดูนาฬิกาเป็นเวลา 5.30 น. เมื่อผู้โดยสารลงที่อุดรแล้ว คนที่จะไปลงจุดหมายปลายทางที่หนองคายก็เดินทางต่อไป

อาตมาลงรถที่หนองสองห้อง ทางเลี้ยวไปอำเภอท่าบ่อและอำเภอสีเชียงใหม่ ตรงนั้นเป็นร้านยินดีโอสถ ซึ่งเจ้าของร้านเก่า คือ คุณพ่อดี โคตรชมพู สามีของแม่สง่า โคตรชมพู

ในปีพุทธศักราช 2525-2526 อาตมาได้ไปปฏิบัติหน้าที่พระบัณฑิตก่อนรับปริญญาพุทธศาสตรบัณฑิตเป็นเวลา 1 ปี ที่มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยวิทยาเขตหนองคาย จึงได้มาพบกับพ่อดีและแม่สง่า ที่มีศรัทธาเลื่อมใสในพระพุทธศาสนามาก นิมนต์อาตมาไปสอนตามโรงเรียนต่างๆ ในจังหวัดหนองคายที่เขาต้องการให้พระสอน

เวลาที่โรงเรียนปิดเทอม พ่อดีก็จะประกาศบวชสามเณรภาคฤดูร้อนและบวชเนกขัมมจารีแก่นักเรียนผู้หญิงที่สนใจปฏิบัติธรรมอย่างจริงจังเป็นเวลาหนึ่งเดือน

พ่อดีและแม่สง่าจะถวายการอุปถัมภ์ทั้งปัจจัยสี่และรถราเครื่องอำนวยความสะดวกทุกอย่าง ทำให้อาตมาทำงานเผยแผ่ธรรมะอย่างเต็มที่ตามแรงปรารถนาของพระบัณฑิตหนุ่มไฟแรง กำลังดี จะเทศน์บรรยายปาฐกถาวันละสี่ห้าชั่วโมงหรือเจ็ดชั่วโมงได้อย่างสบาย กำลังไม่ตก

ในช่วงนั้นได้พบกับท่านนายอำเภอ รุ่งฤทธิ์ มกรพงศ์ เป็นนายอำเภอหนุ่มไฟแรงประจำอำเภอท่าบ่อ ได้นิมนต์ไปแสดง
ธรรมกันแทบทุกคืน เพื่อส่งเสริมโครงการแผ่นดินธรรมแผ่นดินทอง อันเป็นอุดมการณ์พัฒนาประเทศที่เน้นความสมดุลด้านชีวิต เศรษฐกิจ สังคมและการเมืองที่ประกอบด้วยธรรม ที่ฝ่ายต่างๆ เข้ามาร่วมงานกันแบบประสานมือ ประสานงาน ประสานใจ ใช้ใบไม้ใบหญ้า ขี้วัว ขี้หมู ขี้ไก่ อย่างได้ประโยชน์และคุ้มค่าที่สุด ผ่านโครงการผักสวนครัวรั้วกินได้ นอกจากหมู่บ้านจะสะอาดสะอ้านไม่มีขี้วัวขี้ควายเกะกะแล้ว ยังมีรั้วที่เขียวขจีไปด้วยผักสวนครัวพื้นบ้านนานาพันธุ์ ที่พร้อมจะเด็ดไปทำอาหารรับประทานได้ทุกวัน อันตรงกับความหมายของเศรษฐกิจพอเพียงที่มุ่งเน้นพอมี พอกิน พออยู่ พอใช้ พอใจ อยู่เย็นเป็นสุข

ด้วยการที่ได้ร่วมงาน ร่วมสุข ร่วมทุกข์กันร่วมปี วันที่อาตมาจากหนองคายไปเพื่อไปรับปริญญาและเรียนต่อปริญญาโทที่อินเดีย ท่านนายอำเภอรุ่งฤทธิ์กล่าวว่า ผมขอให้ท่านได้อยู่ในพระพุทธศาสนานานๆ พระพุทธศาสนาาและพุทธศาสนิกชนต้องการพระเช่นท่านมาก

เสียงของท่านนายอำเภอเป็นพลังขับเคลื่อนให้อาตมาเร่งพัฒนาตนเองในทุกด้านโดยเฉาะความรู้ทั้งทางโลกและทางธรรมที่พร้อมจะเผยแผ่พระพุทธศาสนาตามความต้องการของพุทธศาสนิกชนดังที่ท่านนายอำเภอกล่าวมา เป็นเสียงที่คอยเติมพลังยามท้อแท้ว่า ชีวิตพรหมจรรย์ของเรายังมีความหมาย สร้างประโยชน์ให้แก่พุทธศาสนิกชนทั้งหลายได้อีกมากมาย

ท่านนายอำเภอผู้มีความขยันหมั่นเพียรซื่อสัตย์สุจริต เป็นคนมั่นคงในพระพุทธศาสนา เมื่ออาตมาจบปริญญาเอกกลับมาจากประเทศอินเดีย บังเอิญท่านมาเที่ยวที่เชียงใหม่ ขณะนั้นท่านเป็นรองผู้ว่าาชการจังหวัดจันทบุรี ท่านไม่รอช้านิมนต์อาตมาไปอบรมข้าราชการทุกอำเภอในจังหวัดจันทบุรี และอบรมประชาชน นักเรียนนักศึกษาหลายแห่ง นับว่าเป็นผู้ส่งเสริมพระพุทธศาสนาตัวจริงเสียงจริงทีเดียว

อาตมาถือเสมือนว่า หนองคายคือจุดเริ่มต้นแห่งการทำงานพระพุทธศาสนาอย่างจริงจัง เพราะกำลังมีไฟ มีกำลัง มีพลังหนุนค่อนข้างพร้อม จึงได้ทั้งประสบการณ์และความรู้เกี่ยวกับท้องถิ่น วัฒนธรรม ประเพณี ภาษา ที่ทำให้มีความซาบซึ้งประทับใจคุ้นเคยกับประชาชนชาวอิสานและพี่น้องฝั่งลาวเป็นอย่างดี

20150308 (4)เมื่อลงรถแล้วได้ไปยังร้านยินดีโอสถ ซึ่งคุณพันธนัทภ์ ลูกสาวคนสุดท้องของพ่อดีแม่สง่ารับกิจการมาดำเนิการต่อเจริญรุ่งเรืองก้าวหน้า ส่วนสามีคือคุณธนวัต หล่มศรี เป็นนายกเทศมนตรีหนองสองห้อง ทั้งสองได้ต้อนรับเลี้ยงอาหารเช้าชวนเพื่อนบ้านมาสนทนาธรรมและถวายอาหารเช้า จากนั้นก็ไปเยี่ยมแม่สง่าที่วัด เพราะแม่สง่าเคยถวายความอุปถัมภ์อย่างสำคัญและสนใจศึกษาและปฏิบัติธรรมตลอดมา

ตั้งแต่พ่อดีถึงแก่กรรมไปเมื่อหลายปีที่แล้ว แม่สง่าก็เข้าวัดปฏิบัติภาวนาอย่างจริงจัง โดยบวชชีสมาทานศีลแปดมาหลายปีแล้ว เล่าว่า ถ้าไม่มีใครมาเยี่ยมมาหาก็จะปฏิบัติภาวนาโดยนั่งสมาธิสี่ชั่วโมง เดิน20150308 (1)จงกรมสี่ชั่วโมงเป็นประจำไม่ขาด นับว่าแม่สง่าได้สร้างพื้นฐานทางธรรมและพัฒนาตนเองตามลำดับเป็นอย่างดีสมกับชื่อว่าแม่สง่าคือ เป็นพุทธศาสนิกชนที่สง่างามด้วยการปฏิบัติธรรมสมควรแก่ธรรม

เมื่อเยี่ยมและสนทนาธรรมกับแม่สง่าที่วัดที่อยู่แบบเรียบง่าย ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีน้ำประปา ใช้น้ำบ่อและน้ำฝน ก่อนจากกันจึงบอกว่าขอให้รักษาสภาพวัดแบบนี้เอาไว้อย่าไปพัฒนาอะไรมาก นี่แหละคือวัดในพระพุทธศาสนาที่เป็นอิสระจากอำนาจของวัตถุนิยมและทุนนิยมอย่างแท้จริง ขอให้คุณแม่ตั้งใจปฏิบัติและได้ประสบกับความสุขสงบเย็นตามสมควรแก่การปฏิบัติธรรมเถิด

20150308 (2)รถเทศบาลตำบลหนองสองห้องได้รับไปฉันเพลที่บ้านท่านนายกเทศมนตรีหนองสองห้องและภริยาอีกครั้งหนึ่ง เมื่อฉันเพลแล้วก็นำไปส่งตรงสะพานมิตรภาพไทย-ลาวฝั่งหนอง-

คายเพื่อเดินทางไปเยือนประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประ-

ชาชนลาวตามคำนิมนต์ของคุณศิวิไลและคุณจันทาอุบาสกและอุบาสิกาจากประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

ซึ่งพำนักอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา มาทำบุญที่วัดพุทธปัญญาเป็นประจำ ในโอกาสที่คุณศิวิไลมาเยี่ยมคุณแม่ที่ประเทศลาว และอาตมาก็มาอยู่ในประเทศไทย คุณศิวิไล และ คุณจันทาจึงพร้อมใจกันนิมนต์ให้อาตมาไปเยี่ยมเยือนเพื่อแสดงธรรมแก่พี่น้องพุทธศาสนิกชนชาวลาวที่เป็นญาติธรรมของอุบาสกและอุบาสิกาทั้งสองท่านนั้น

ฉบับหน้าจะได้นำเอาเรื่องราวที่ได้เดินทางไปปฏิบัติศาสนกิจที่ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวให้ฟังกันอย่างละเอียดต่อไป

วัดอุโมงค์ ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 10.30 น.

ดร.พระมหาจรรยา สุทธิญาโณ

เจ้าอาวาสวัดพุทธปัญญาและวัดลอยฟ้า

www.buddhapanya.org & www.skytemple.org

Leave a Reply