จดหมายจากเมืองไทย ฉบับที่ 5

จดหมายจากเมืองไทย ฉบับที่ 5

เจริญพรพี่น้องชาววัดพุทธปัญญาและชุมชนคนรักธรรม ที่คิดถึง

เมื่ออาตมาเข้าอบรมและทดสอบความรู้พระอุปัชฌาย์ตามหลักสูตรที่คณะสงฆ์ไทยจัดเรียบร้อยแล้ว ได้รับตราตั้งเป็นพระอุปัชฌาย์ สามารถทำหน้าที่เป็นประธานในการให้การบรรพชาอุปสมบทกุลบุตรได้ภายในเขตวัดของตน หรือในกรณีที่วัดอื่นจะนิมนต์ไปทำหน้าที่เป็นประธานก็ไปทำหน้าที่ให้ได้ แต่ต้องได้รับการนิมนต์จากเจ้าอาวาสเป็นลายลักษณ์อักษร เสร็จแล้วได้เดินทางมาพักที่บ้านคุณโยมประดิษฐ์ หุ่นสุวรรณ น้องชายคุณดำรง หุ่นสุวรรณ ซึ่งถวายการอุปถัมภ์ด้วยการรับส่งไปปฏิบัติศาสนกิจหรือเวลาเดินทางมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิจะดึกดื่นค่อนคืนแค่ไหนพี่ประดิษฐ์ก็จะรับส่งด้วยความเต็มใจเสมอ

เมื่อรับแล้วก็มักจะนิมนต์มาพักบ้านหนึ่งคืนก่อนจะเดินทางไปที่อื่น รุ่งเช้าพี่ประดิษฐ์จะจัดอาหารสุขภาพชั้นเยี่ยมถวายด้วยฝีมือของพี่เอง ซึ่งใครๆ ได้ทานด้วยจะติดใจทุกคน อาหารสุขภาพที่ว่านี้มิใช่อาหารเจทั่วไป แต่พี่เขาจะไปหาผักสดๆ ปลอดสารพิษมาหลายๆ อย่าง ทำเป็นซาลัดมีลูกบัวนึ่ง ต้มนำ้กระเพราดื่มหลังจากฉันซาลัดเสร็จแล้ว เลยได้ฉันทั้งยาสมุนไพรและอาหารดีมีครบอยู่ในตัว

พี่สุภาณี หุ่นสุวรรณ ภริยาพี่ดำรง หุ่นสุวรรณ มักจะกระเซ้าเสมอว่า ท่านอาจารย์จะพักที่ประดิษฐารามอีกไหม ก็ตอบว่า ค่อนข้างแน่นอนเพราะมีความสะดวกในด้านปัจจัยสี่ ที่สำคัญคือพี่เขาใจดีมากๆ ทราบว่ามิใช่ใจดีเฉพาะพระเท่านั้น แต่กับเพื่อนฝูงทั่วไปพี่เขาใจดีดูแลทั่วถึง นับเป็นบุญของอาตมาที่พบเจอแต่คนดีๆ แบบนี้

เมื่อเหนื่อยจากการตรากตรำฝึกฝนอย่างหนักมาสิบห้าหรือสิบหกวันเต็ม ได้พักผ่อนเต็มที่ เช้าตรู่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2558 ตื่นขึ้นมาด้วยความสดชื่น เมื่อฉันอาหารสุขภาพและให้พรพี่ประดิษฐ์แล้ว พี่ประดิษฐ์ก็มาส่งที่วัดชลประทานรังสฤษฏิ์ อันเป็นจุดนัดพบที่จะเดินทางไปอบรมนักเรียนที่จังหวัดปราจีนบุรีหลังเพลแล้ว

เมื่อเดินทางมาถึงวัดชลประทานรังสฤษฎ์ ได้เข้ากราบนมัสการพระปัญญานันทมุนี เจ้าอาวาสรูปใหม่ที่เพิ่งจะได้รับพระ 20150216 (1)บัญชาแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสพระอารามหลวง ซึ่งท่านนั่งรับ อาหารบิณฑบาตอยู่ที่ลานหินโค้ง พอเจอหน้าแสดงความเคารพแล้ว ท่านแสดงความรู้สึกว่าดีใจมากที่ได้พบกัน สนทนากันครู่หนึ่งท่านก็นิมนต์ให้พูดธรรมะให้ญาติโยมพุทธบริษัทที่มาทำบุญที่วัดได้ฟังจนกระทั่งพระภิกษุสงฆ์ฉันภัตตาหารเสร็จ

ได้กล่าวแสดงความยินดีกับท่านในฐานะที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดชลประทาน รังสฤษฏ์ เพราะท่านเป็นเลือด20150216 (2)เนื้อเชื้อไขเกิดเป็นพระภิกษุสงฆ์และเติบโตมาทางงานพระพุทธศาสนาภายใต้การให้การอุปสมบทและดูแลอบรมสั่งสอนอย่างดีจากหลวงพ่อปัญญานันทะองค์ที่ก่อตั้งวัดชลประทานรังฤษฏิ์ประกอบกับท่านเองได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ในพระราชทินนามว่า พระปัญญานันทมุนี ประกอบกับท่านมีงานเผยแผ่พระพุทธศาสนาอย่างโดดเด่นไม่เป็นรองใครในขณะนี้ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการแสดงปาฐกถาธรรมหรือการอบรมเป็นหลักสูตรได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง

นับเป็นความปรีชาสามารถอย่างสูงของคณะกรรมการมหาเถรสมาคมและเจ้าคณะผู้ปก ครองตลอดถึงผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราชที่ทรงมีบัญชาแต่งตั้งท่านเป็นเจ้าอาวาสวัดชลประทานรังสฤษฏิ์ พระอารามหลวง ซึ่งการเปลี่ยนเจ้าอาวาสรูปใหม่นี้ ดำเนินไปอย่างสงบไม่มีความแตกร้าวใดๆ ในวัด ต้องขอแสดงความชื่นชมการทำหน้าที่ของคณะกรรมการมหาเถรสมาคมและพระมหาเถรพระสังฆาธิการผู้บังคับบัญชาที่กรุณาดำเนินการอย่างรอบคอบมิให้มีการกระทบกระทั่งจนภาพพจน์ของวัดและพระพุทธศาสนาต้องเสียหาย

เมื่อท่านเจ้าอาวาสรูปใหม่เข้ารับตำแหน่งได้จัดระบบต่างๆ ภายในวัดเสียใหม่ ตรวจสอบการเงินของวัดและจัดระบบการรับการจ่ายเงินของวัดให้เป็นระบบระเบียบโดยมีเจ้าหน้าที่ทั้งฝ่ายพระสงฆ์และฆราวาสทำงานร่วมกัน

ได้จัดให้มีการประชุมพระสงฆ์ที่มีบทบาทสำคัญอยู่ก่อนหน้านั่นให้เข้ามาช่วยกันรับผิดชอบงานอย่างเต็มที่ มีการ20150216 (8)ประชุมปรึกษาหารือกันทุกวันพระใหญ่ ฟื้นฟูโครงการดีๆ ที่หลวงพ่อ ปัญญานันทะได้เคยทำไว้ เช่น โครงการธรรมทายาท สร้างโครงการใหม่ เช่น โครงการโรงทานของวัด เนื่องจากในวันธรรมดาและวันเสาร์อาทิตย์มีพุทธศาสนิกชนมาทำบุญตักบาตรกันมาก อาหารเหลือมากมาย ท่านเจ้าอาวาสจึงดำริที่จะจัดโรงทาน นำอาหารมาแจกอย่างเป็นระบบ ท่านอาจารย์มหาเผียนอาจารย์เก่าแก่ของวัดที่ใจดี ใครนั่งกุฏิแล้วต้องได้รับประทานอาหาร รับดูแลมิให้20150216 (7)ขาดแคลน หากมีการขาดแคลนก็มีแม่ครัวทำอาหารมาเพิ่ม จึงเรียกชื่อโรงทานนี้อีกชื่อหนึ่งว่า โรงทาน อาจารย์เผียน ใครหิวมา ก็ เชิญๆๆ มารับประทานให้อิ่มหนำสำราญ

นอกจากนี้ยังมีการปรับปรุงอีกหลายอย่างภายใต้ชื่อว่า เดินหน้าวัดชลประทานรังสฤษฏิ์โดยท่านเจ้าอาวาสจะรายงานความคืบหน้าให้พุทธศาสนิกชนได้ทราบตลอดเวลาทุกวันอาทิตย์

วันธรรมดาปกติท่านจะลงรับอาหารบิณฑบาตที่ลานไผ่ทุกๆ เช้า ใครจะไปพบไปนมัสการท่าน หรือถวายอาหารบิณฑบาตก็ไปพบได้ เวลาเพลถ้าท่านไม่มีกิจนิมนต์มากมาย ท่านจะลงฉันเพลกับพระนวกะด้วยเสมอ เป็นการสร้างความอบอุ่นใจแก่พระภิกษุที่บวชใหม่และสร้างความอบอุ่นใจให้แก่พุทธศาสนิกชนที่รอคอยเจ้าอาวาสได้มาทำหน้าที่อย่างเต็มรูปแบบเสียที

วัดชลประทานรังสฤษฏิ์ยังเป็นที่ตั้งแห่งความศรัทธาของประชาชนเสมอมาและหวังว่าจะเป็นเสาหลักอีกเสาหนึ่งของพระพุทธศาสนาที่พุทธศาสนิกชนจะได้เป็นที่พึ่งให้เรื่องการเผยแผ่พุทธธรรมที่ถูกต้องต่อไป ขอเป็นกำลังใจให้ท่านเจ้าอาวาสรูปใหม่และคณะสงฆ์วัดชลประทานรังสฤษฏิ์ประสบความสำเร็จในภารกิจการสืบทอดอายุพระพุทธศาสนาตามกุศลเจตนารมณ์ของพระเดชพระคุณหลวงพ่อปัญญานันทะที่ล่วงลับไปและพระเดชพระคุณหลวงพ่อปัญญานันทะเจ้าอาวาสรูปใหม่สืบไป

วัดชลประทานรังสฤษฏิ์ อ. ปากเกร็ด จ.นนทบุรี

วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 5.30 น.

ดร.พระมหาจรรยา สุทฺธิญาโณ

เจ้าอาวาสวัดพุทธปัญญาและวัดลอยฟ้า

www.buddhapanya.org & www.skytemple.org

Leave a Reply